Cách làm giò xào đón đông ngon bất bại

0

Vào mỗi dịp có tiệc giò luôn là món không thể thiếu trong mâm cỗ. Đặc biệt gần đến những ngày tết đến xuân về mọi nhà đều không thể thiếu đĩa giò bày trong mâm cơm cúng. Hầu hết các gia đình gần tết đều tự muốn làm giò xào. Việc gói giờ cũng dần trở lên quen thuộc như gói bánh trưng. Cùng học cách làm giò xào ngày tết nào.

 Miếng giò xào đậm gia vị giòn sật từ sụn tai, lại thêm độ giòn từ mộc nhĩ. Thơm thơm mùi hạt tiêu, hành khô, nấm. Tuy là thành phần gồm cả thịt mỡ nhưng nó lại khiến người ăn không hề có cảm giác ngấy. Hãy xem cách làm giò xào như thế nào để có món giò ngon nào.

Nguyên liệu làm giò xào:

+ Lưỡi lợn

+ Tai lợn

+ Thịt chân giò

+ Mộc nhĩ, nấm hương, hành khô

+ Các gia vị khác: nước mắm, hạt nêm, hạt tiêu, muối,…

+ Chuẩn bị thêm lá chuối hoặc mo cau, khuôn sắt làm khuôn gói giò

Cách làm giò xào ngày tết:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Tai lợn, chân giò, lưỡi lợn cạo sạch lông, rửa sạch. Đặc biệt phần tai và phần lưỡi có thể trần qua nước sôi để làm sạch. Đun sôi một nồi nước với một chút muối. Bỏ tất cả các loại thịt vào luộc qua, hớt phần bọt nổi lên. Đun sôi khoảng 5 phút thì tắt bếp, vớt thịt xả sạch dưới vòi nước lạnh cho thịt nhanh nguội.

Cách làm giò xào - luộc thịt

Luộc các loại thịt với một chút muối

Ngâm nấm hương, mộc nhĩ với nước nóng cho nở. Nhặt sạch và thái thành sợi nhỏ. Hành khô băm nhuyễn.

cách làm giò xào - thái mộc nhĩ, nấm hương

Thái sợi mộc nhĩ, nấm hương

Thái các loại thịt thành những miếng nhỏ. Trộn đều thịt với hạt nêm cho vừa ăn. Ướp khoảng 30 phút cho thịt ngấm đều gia vị.

Cách làm giò xào - Thái thịt thành miếng nhỏ

Thái thịt thành miếng nhỏ vừa ăn

Bước 2: Xào thịt làm giò

Cho một chút dầu vào chảo, đun sôi rồi phi thơm hành khô băm. Cho hết phần thịt vừa ướp vào đảo đều tay. Khi xào để lửa vừa cho thịt được chín đều. Trong khi đang xào cho thêm nước mắm vào chảo thịt sẽ làm thịt dậy mùi. Tiếp tục đảo đều trong khoảng 10 phút cho đến khi thịt hơi săn lại. Cuối cùng cho nấm hương, mộc nhĩ vào xào cùng. Khi thịt hơi cháy cạnh đã tiết mỡ, nấm và mộc nhĩ đã trộn đều vào thịt thì rắc thêm hạt tiêu đảo đều rồi tắt bếp. Lưu ý không nên xao giò quá kỹ giò sẽ bị khô và không được thơm.

Cách làm giò xào - xào thịt

Xào thịt đến khi hơi cháy cạnh

Bước 3: Gói giò xào

Rửa sạch phần lá chuối đã chuẩn bị, hơ qua lửa cho lá mềm. Nếu dùng cả tầu lá chuối thì cần bỏ phần cuống giữa lá. Trải lá ra mặt phẳng, nhanh tay múc thịt vừa xào còn nóng vào giữa phần lá chuối rồi gói lại. Dùng dây buộc chắc phần bên ngoài. Nếu có mo cau thì nên dùng mo cau quấn xung quanh khoanh giò cho chắc. Để giò cứng đạt yêu cầu, bạn dùng các vật nặng đè lên cho giò chắt mỡ. Với cách gói lá chuối thì bạn không cần cho giò vào tủ lạnh.

Nếu không chuẩn bị được lá chuối, có thể dùng khuôn inox hoặc chai nhựa thay thế. Thịt vừa xào xong, nhân lúc còn nóng xúc liên tiếp bỏ vào khuôn. Vừa bỏ vào khuôn vừa nhấn mạnh cho giò chắt mỡ. Khi xúc hết phần thịt xào nén thật chặt giò trong khuôn và vặn vít. Đợi cho giò nguội rồi bỏ vào tủ lạnh 1 -2 giờ sẽ giúp giò chắc và bảo quản được lâu.

Cách làm giò xào - đóng khuôn giò

Cho giò vào khuôn cố định

Để đảm bảo độ thơm ngon của giò, mỗi lần khi dùng xong cần cho vào tủ lạnh bảo quản giò.

Đông này bữa cơm gia đình sẽ thêm ấm cũng và an toàn với nét truyền thống gói giò xào. Với cách làm giò xào đơn giản này chị em hãy bớt chút thời gian chế biến cho gia đình thân yêu nhé.

Share.

Leave A Reply